top of page
  • Writer's picturePixacc

15 Steps สำหรับถ่ายภาพวิวหรือ Landscape(ตอน1)

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ทาง Pixacc จะมาพูดถึงการถ่ายภาพ landscape หรือภาพวิว นั้นเองครับ ถ้าพูดถึงการถ่ายภาพแลนด์สเคปแล้วนั้นมีหลายปัจจัยที่แตกต่างกันมากมายที่มีผลต่อคุณภาพของภาพและมีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อตั้งค่าการถ่ายภาพ

1.ต้องรู้ตำแหน่งสถานที่การถ่าย

การเตรียมพร้อมนั้นเป็นส่วนสำคัญและจะมีบางครั้งที่ถ่ายภาพโดยไม่มีเวลาหรือโอกาสในการเตรียมตัว แต่ส่วนใหญ่คุณจะสามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าคุณจะถ่ายภาพที่ไหน การวางแผนล่วงหน้าและการสำรวจสถานที่ของคุณช่วยให้คุณมีไอเดียล่วงหน้าเกี่ยวกับการถ่ายภาพและประเภทของภาพที่คุณต้องการได้ การเตรียมพร้อมล่วงหน้าจะช่วยให้คุณประหยัดเวลา


2.แสงที่ดีที่สุด

แสงสว่างเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการถ่ายภาพวิวและแนวธรรมชาติและช่างภาพส่วนใหญ่ชอบถ่ายภาพในช่วงเวลาไม่นานก่อนและหลังพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ให้แน่ใจว่าคุณปล่อยให้มีเวลามากมายในการเดินทางไปยังจุดที่คุณต้องการก่อนเวลาคุณจึงไม่พลาดกับแสงที่ดีที่สุด การเดินทางมาถึงเร็วจะช่วยให้คุณสามารถคิดองค์ประกอบได้หากจำเป็นและคุณสามารถตั้งค่าอุปกรณ์และภาพของคุณเพื่อให้คุณพร้อมเมื่อเกิดแสงที่ดีที่สุด และถ้าคุณกำลังถ่ายรูปที่จุดหมายยอดนิยมอาจจำเป็นต้องเอาชนะฝูงชนเพื่อที่คุณจะได้รับจุดที่ทำให้คุณได้รับมุมมองที่ต้องการ


3.กำหนดวัถตุที่จะถ่าย

เป็นเรื่องปกติของการถ่ายภาพที่คุณจะต้องเลือกวัตถุที่จะเป็นสิ่งสำคัญหรือจุดหลักของภาพถ่ายของคุณและการเรื่องวัตถุที่สร้างจุดเด่นของสถานที่นั้นๆได้ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพของคุณดูสวยและมีคุณมากขึ้น


4.เลือกเลนล์ที่ใช้

เมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและรู้ว่าต้องการถ่ายภาพอะไรตัดสินใจต่อไปคือเลนส์ที่จะช่วยให้คุณสามารถจับภาพได้ในแบบที่คุณต้องการ เลนส์มุมกว้างมีแนวโน้มที่จะเป็นแก่นสำหรับการถ่ายภาพแนวตั้ง แต่คุณมีทางเลือกอื่นเช่นกัน คุณสามารถใช้เลนส์ช่วงกลาง (เช่น 50 มม.) หรือเลนส์เทเลโฟโต้เพื่อจับภาพวัตถุในระยะไกล คุณยังสามารถใช้เลนส์พิเศษเช่น เลนล์ fisheye ที่จะทำให้ภาพของคุณมีมิติขึ้น


5.องค์ประกอบภาพ

เมื่อคุณรู้ว่าคุณต้องการจับภาพอะไรและคุณเลือกเลนส์ไว้แล้วต่อไปก็ต้องพูดถึงองค์ประกอบของภาพ มีองค์ประกอบหลายอย่างที่คุณสามารถดึงเข้ามาในภาพเพื่อให้เกิดความสวยงามขึ้น



Line: jaruwut, pluemkorawit

Tel: 095-9088777 (K'J), 081-8947879 (K'Pluem)

56 views0 comments
bottom of page