top of page
  • Writer's picturePixacc

“ขาตั้งกล้อง” ดียังไง

สวัสดีครับวันนี้ทาง Pixacc จะมาพูดเรื่อง ขาตั้งกล้อง

1.ลดการสั่นไหว / การสั่นสะเทือน เพื่อความคมชัดของภาพ

การถ่ายภาพที่สภาวะที่แสงน้อย จะทำให้ค่า Speed Shutter ของเราต่ำเรา จึงต้องใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วย เพื่อทดแทนค่า Speed shutter ที่ต่ำ จนบางทีมือเราไม่สามารถถือถ่ายได้นั่นเอง


2.ช่วยให้การใช้เลนส์ที่มีความยาว, ที่มีขนาดใหญ่และหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้เลนส์ที่มีความยาวสูง ไม่ว่าจะเป็น fix focal length หรือว่า Super Zoom ในการถ่ายภาพ กำลังของการขยายของเลนส์ชนิดนี้จะมีค่าสูงมาก ซึ่งการสั่นไหวเพียงแค่นิดเดียวก็จะทำให้ภาพเบลอร์ได้ แต่ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าเราใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วยในการถ่ายภาพ


3.ขาตั้งจะช่วยทำให้การจัดองค์ประกอบต่างๆเป็นไปได้ง่ายขึ้น

ขาตั้งจะทำให้เราสามารถตั้งกล้องไว้ได้ในตำแหน่งและระดับที่ต้องการ ซึ่งจะอยู่ในระดับที่คงที่ เมื่อเราเลือกตำแหน่งที่จะถ่ายแน่นอนแล้ว จะทำให้การถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง (frame to frame) เพื่อจะใช้ทำเป็นภาพ panorama อยู่ในระดับเดียวกัน หรือในการหมุนกล้อง (panning) ก็สามารถทำได้คล่องตัวมากขึ้น


Line: jaruwut, pluemkorawit

Tel: 095-9088777 (K'J), 081-8947879 (K'Pluem)

Facebook: https://www.facebook.com/pixacc/

20 views0 comments
bottom of page