top of page
  • Writer's picturePixacc

วิธีถ่ายวิดีโอและรูปภา 360 องศา

สวัสดีครับวันนี้ทาง Pixacc จะมาพูดถึงการถ่ายวีดีโอและรูปภาพ แบบ 360 องศา(ร้อนน่าดู ไม่ใช่อุณหภูมินะครับ หมายถึงมุมครับ) เราอธิบายถึงข้อดีและข้อเสีย

การถ่าย 360 องศาคืออะไร? แม้ว่ากล้องที่มีเลนส์คู่สามารถถ่ายทำทุกอย่างรอบตัวได้ไม่กี่ปี พวกเขาก็ถูกมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ อย่างไรก็ตามเมื่อยุคแห่งความเป็นจริงเสมือน (VR) เข้ามาหลายองค์กรเริ่มใช้กล้องวิดีโอ 360 องศาอย่างจริงจังมากขึ้น

อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วเพื่อจัดรูปแบบใหม่เพื่อแสดงสถานที่ที่สวยงาม องค์กรข่าวเช่น BBC, Sky News และ New York Times กำลังทดลองใช้วิดีโอ 360 ° ขณะที่ทั้ง YouTube และ Facebook รองรับการอัปโหลดเนื้อหา 360 องศา ยังคงเป็นวันแรก ๆ แต่นี่เป็นเคล็ดลับในการสร้างภาพถ่ายและวิดีโอ 360 องศาที่น่าสนใจ

การเลือกตำแหน่งสำหรับภาพหรือวิดีโอ 360 องศาของคุณ

อย่าคิดว่ากล้อง 360 °เป็นรูปแบบใหม่ในการสร้างภาพพาโนรามา ไม่ง่ายเลยที่จะทำซ้ำภาพที่คุณถ่ายในกล้องที่มีอยู่ แน่นอนว่าคุณจะมีมุมมองที่กว้างขึ้น แต่ลักษณะของกล้อง 360 °ส่วนใหญ่ก็คือพวกเขาใช้เลนส์ Fisheye 2 ตัวและมีซอฟต์แวร์สำหรับการเย็บภาพด้วยกันทั้งสองภาพ

เลนส์ Fisheye มีมุมกว้างเป็นพิเศษดังนั้นจึงสามารถผลักวัตถุได้ไกลออกไป ดังนั้นแทนที่จะพยายามจับภาพแบบเปิดกว้างให้ไปที่ตำแหน่งที่มีเรื่องอยู่เบื้องหน้าไม่ว่าจะเป็นอาคารหรือผู้คน นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับโหมด 'ดาวเคราะห์น้อย' ที่มักใช้สำหรับรูปถ่าย 360 องศา แต่ยังสำหรับรุ่นคว่ำที่ท้องฟ้าเป็นทรงกลมในศูนย์ของภาพ

ไม่ว่าคุณจะใช้โหมดใดคุณจะต้องถ่ายภาพที่ไหนสักแห่งที่น่าสนใจด้วยเหตุนี้ผู้ชมจึงหันไปมองทุกทิศทางเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด สำหรับการจับกุมวิดีโอ 360 °อาจเป็นจัตุรัสตลาดคึกคักที่มีผู้คนจำนวนมากเดินไปรอบ ๆ ใกล้กับกล้องหรือมีคนสองคนคุยกันในที่ที่สวยงามหรือมีพิธีสนิทสนมในพระวิหาร สำหรับวิดีโอประสบการณ์ดิบที่สมบูรณ์แบบและไม่มีการตัดทอนเป็นไปได้ แต่เป็นสคริปต์ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน


สถานที่ที่จะวางกล้อง 360 °ของคุณ


หนึ่งในแง่มุมที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพใน 360 องศาคือคุณไม่ต้องชี้กล้องไปที่ทุกคน สำหรับฉากต่างๆที่คุณสามารถตั้งค่าและลืมได้ อย่างไรก็ตามมีสองทางเลือกเกี่ยวกับตำแหน่งของกล้อง 360 °และส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับว่าคุณซื้อผลิตภัณฑ์อะไร

กล้อง 360 องศาบางรุ่นขายเป็นกล้องแบบสแตนด์อโลนซึ่งสามารถวางได้ทั้งบนพื้นหรือบนขาตั้งกล้องและควบคุมได้จากระยะไกลผ่านทางแอปสมาร์ทโฟน สำหรับกล้อง 360 องศาชนิดนี้คุณสามารถวางภาพเหล่านี้ไว้ที่ไหนสักแห่งและออกจากฉาก คนอื่น ๆ ได้รับการออกแบบให้แนบมากับสมาร์ทโฟนซึ่งหมายความว่าทันทีที่พวกเขากำลังใช้งานกับกล้องถ่ายรูป self-care 360 °หรืออย่างน้อยชิ้นต่อกล้อง

แม้ว่าจะมีการครอสโอเวอร์ระหว่างกล้องแต่ละแบบ 360 องศา แต่ก็มีไว้สำหรับการจับภาพฉากที่น่าสนใจและโดยทั่วไปแล้วสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นดาวของวิดีโอ 360 องศาของตนเอง


ทำให้คนที่ดูภาพสามารถดูได้ง่าย


ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่รวดเร็วจากกล้อง 360 องศาอาจเป็นเรื่องยากที่จะดูดังนั้นการเคลื่อนไหวกล้อง 360 องศาทุกครั้งควรมีเหตุผล ดังนั้นอย่าล่อลวงเพื่อย้ายกล้องได้อย่างรวดเร็วระหว่างวิชา การผลิตเนื้อหา 360 องศาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการถ่วงเวลาในเรื่องต่างๆและทำให้ผู้ดูสามารถสำรวจฉากได้ แน่นอนว่าคุณสามารถแนะนำพวกเขาได้โดยเลื่อนกล้องไปที่ฉากใหม่ ๆ แต่โดยปกติจะเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะตัดฉากนั้นโดยไม่ใช้กล้องถ่ายรูป


วิธีที่ไม่ซ้ำในการเข้าถึงวิดีโอ 360 องศา การเคลื่อนไหว


ไม้ selfie stick มีประโยชน์มากเพราะช่วยให้คุณสามารถวางกล้องถ่ายรูป 360 °ไว้ข้างหน้าเพื่อทำเป็นชิ้นส่วนของกล้องถ่ายรูปหรือการสัมภาษณ์ได้ อย่างไรก็ตามยังช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนมุมมองได้อย่างง่ายดายยกกล้องขึ้น 360 องศาเหนือกลุ่มที่ไม่ว่างตัวอย่างเช่น

หากคุณตั้งใจจะเป็นดาวของวิดีโอ 360 องศาของคุณเองให้ลองคิดดูว่าคุณต้องการให้ผู้ชมทำปฏิกิริยาอย่างไร ตัวอย่างเช่นถ้าคนหนึ่งพูดกับกล้องผู้ชมจะต้องมองไปในทิศทางเดียวซึ่งจะฆ่าจุดของวิดีโอ

360 ° ในครั้งแรก ดังนั้นถ้าคุณตั้งใจจะมีคนพูดคุยกับบุคคลอื่นในวิดีโอของคุณให้พวกเขายืนห่างกันเพื่อให้ผู้ชมต้องหันศีรษะเพื่อดูว่าใครพูด

การสร้างโมเมนตัมอยู่เบื้องหลังรูปแบบ 360 °หรือไม่? สำหรับตอนนี้อาจเป็นเพียงผู้บุกเบิกช่างภาพและวีดิทัศน์ที่กำลังทดลองใช้การสร้างภาพและวิดีโอ 360 องศา แต่ความสามารถในการจับภาพและแชร์ประสบการณ์จริงอย่างครบถ้วนเป็นไปอย่างแน่นอนว่าจะกลายเป็นทักษะการเล่าเรื่องที่สำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


Line: jaruwut, pluemkorawit

Tel: 095-9088777 (K'J), 081-8947879 (K'Pluem)

1,400 views0 comments
bottom of page