top of page
  • Writer's picturePixacc

เทคนิคการใช้แฟลช

สวัสดีครับวันนี้ทาง Pixacc จะมีพูดถึงเทคนิคการใช้แฟลช


แฟลช ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการถ่ายภาพอย่างหนึ่ง ทำให้สามารถถ่ายภาพได้กว้างมากขึ้น ปัจจุบันแฟลชมีการผลิตออกมาอย่างมากมาย รวมไปถึงการจัดแฟลชให้อยู่ติดกับตัวกล้อง เกือบทุกรุ่นทุกยี่ห้อในปัจจุบัน ทำให้ผู้ใช้งานใช้งานได้สะดวกและง่ายขึ้น ผู้ใช้กล้องจึงควรมีความรู้พื้นฐานในการเลือกใช้แฟลชให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และในสภาพแสงต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง วันนี้ทางเราจะมาแนะนำเทคนิคการใช้แฟลชกันครับ

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยแสงแฟลช Fill- InFlash

ปกติการถ่ายภาพย้อนแสงในเวลากลางวัน ตำแหน่งของดวงอาทิตย์จะอยู่ตนตรงข้ามกับตัวผู้ถ่ายภาพและเมื่อทำการวัดแสงโดยใช้เครื่องวัดแสงที่ติดอยู่ในตัวกล้อง จะทำการวัดแสงแบบค่าเฉลี่ย และคำนวณให้กล้องถ่ายภาพเปิดช่องรับแสงที่แคบ เนื่องจากเครื่องวัดแสงวัดแสงบริเวณท้องฟ้า ซึ่งเป็นที่แสงสว่างจ้ามาก และเมื่อถ่ายภาพตามที่กล้องคำนวณ บุคคลภายในภาพจะมีเงามืด ในขณะที่บริเวณท้องฟ้าหรือ background จะมีความสว่างพอดี วิธีแก้ไขคือต้องใช้แฟลชช่วยในการถ่ายภาพ วิธีการถ่ายก็เพียงปรับความไว Shutter ให้สัมพันธ์กับแฟลช ปรับค่าความไวแสงที่ตัวแฟลช ดูระยะความห่างของกล้องกับตัวแบบ ว่าอยู่ห่างกันเป็นระยะทางเท่าไหร่ แล้วปรับค่าช่องรับแสงให้ตรงกับระยะห่าง หลังจากนั้นทำการถ่ายภาพ ก็จะทำให้เราได้ภาพที่ไม่มีเงามืด ภาพที่ถ่ายออกมาจะมีความสวยงามตามที่เราต้องการ

เทคนิคการให้แสงแบบไฟเปิด (Open Flash)

การใช้ไฟแฟลชลบเงา มักใช้ในการถ่ายภาพตอนกลางวัน ในลักษณะย้อนแสง เราสามารถใช้แฟลชช่วยลบเงาได้ แต่ตัวแบบจะต้องไม่อยู่ห่างกล้องเกินระยะการทำงานของแฟลช เพราะการถ่ายภาพกลางแจ้งมักจะต้องใช้รูรับแสงที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้ระยะแฟลชลดลง และการใช้ความเร็ว Shutter ก็ไม่ควรเกินค่าสูงสุดที่สัมพันธ์กับแฟลช

การ Bounce Flash

การ Bounce Flash เราสามารถใช้ได้กับแฟลชภายนอกเท่านั้น โดยส่วนมากนิยมใช้กับเพดานลงมา โดยการยิงแฟลชขึ้นไปด้านบนเพดานแล้วให้สะท้อนไปที่แบบหรือวัตถุที่เราต้องการถ่าย แต่ให้ระวังเรื่องสีของเพดานด้วยครับ เพราะว่าถ้าเพดานไม่เป็นสีขาวอาจทำให้ภาพที่เราถ่ายออกมานั้นมีสีผิดเพี๊ยนได้ ประโยชน์ของการ Bounce Flash ก็คือ ทำให้แบบมีมิติของแสง และแสงแฟลชที่นุ่มลง ไม่กระด้างและแบนเหมือนการยิงแฟลชไปตรงๆ ครับ




Line: jaruwut, pluemkorawit

Tel: 095-9088777 (K'J), 081-8947879 (K'Pluem)

217 views0 comments
bottom of page