top of page
  • Writer's picturePixacc

Lens Hood หรือ ฮูดเลนส์ จำเป็นแค่ไหน?

สวัสดีครับ ทุกท่าน วันนี้เราจะทำความรู้จักกับ Lens Hood หรือ ฮูดเลนส์ ว่ามันจำเป็นแค่ไหนกันโดยทั่วไปแล้วถ้าคุณชื้อเลนส์เพิ่ม ส่วนใหญ่จะแถมตัวฮูดเลนส์ มาให้ แต่ถ้าคุณลองมอง ดูเลนส์ของคนที่ใช้กล้อง DSLR หรือ Mirrorless รอบๆตัวคุณหรือคุณเองจะพบว่าคนส่วนใหญ่มักถ่ายภาพด้วยเลนส์เพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้สวมฮูดเลนส์ และอาจมีบางคนที่ไม่รู้ว่าด้วยซ้ำมีฮูดเลนส์อยู่ เพราะว่าไม่ใช่อุปกรณ์มาตรฐานที่รวมอยู่ในชุดกล้อง DSLR และ Mirrorless รุ่นเริ่มต้นใช้งาน แต่ Lens Hood เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก


ฮูดเลนส์เป็นอุปกรณ์เสริมที่สวมเข้ากับเลนส์ ซึ่งถ้าเทียบกับคน ก็เปรียบเสมือนเป็นหมวก

เหตุผลที่เราควรใส่ฮูดเลนส์คือ 1. เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันแสงแดด

คือประโยชน์หลักของฮูดเลนส์ เมื่อแสงจ้า เช่น แสงอาทิตย์ผ่านเข้าสู่เลนส์ระหว่างการถ่ายภาพ แสงจะสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ที่ทำให้คุณภาพของภาพด้อยลง เช่น แสงแฟลร์และแสงหลอก

เมื่อสวมฮูดเลนส์ ฮูดเลนส์จะทำหน้าที่เป็นที่บังแสง และปิดกั้นแสงแดดจ้าที่เข้ามาทางมุมของเลนส์ได้ ฮูดเลนส์ยังสามารถตัดแสงที่เป็นอันตรายซึ่งไม่จำเป็นสำหรับเลนส์ ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพ

2. เพื่อป้องกันหน้าเลนส์

เนื่องจากเลนส์ในปัจจุบันมีฟังก์ชั่นการใช้งานสูง บางทีเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการใช้ฮูดเลนส์ก็คือ เพื่อปกป้องเลนส์ การใช้ฮูดเลนส์ให้ผลลัพธ์คล้ายคลึงกับการใช้ฟิลเตอร์ป้องกันหน้าเลนส์ ที่ให้การป้องกันเพิ่มเติม


สามารถเลือกชื้อ Lens Hood หรือ ฮูดเลนส์ ได้ที่ https://pixacc888.wixsite.com/pixacc


Line: jaruwut, pluemkorawit

Tel: 095-9088777 (K'J), 081-8947879 (K'Pluem)

3,530 views0 comments
bottom of page