top of page
  • Writer's picturePixacc

มือใหม่!!! DSLR หรือ Mirrorless ดี?

สวัสดีครับ ทุกคนวันนี้ทาง Pixacc จะมาพูดในเรื่องที่ มือใหม่อยากจะชื้อกล้องมาถ่ายรูปสักตัว แต่ไม่รู้จะชื้อกล้องอะไรดี เพราะในตลาดกล้องปัจจุบันก็มีกล้องให้เลือกเยอะสะเหลือเกิน แล้วคนที่จะเริ่มเล่นกล้องจะเลือกชื้อกล้องประเภทไหนดี!!

แล้ว DLSR กับ Mirrorless แตกต่างกันหรือเหมือนตรงไหนบ้าง

สิ่งที่เหมือน - เป็นกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ทั้งคู่

- เป็นกล้องที่ให้คุณภาพของภาพสูง

สิ่งที่ต่างกัน - SLR จะมีกระจกสะท้อนภาพไปที่ View Finder หรือช่องมองภาพ (ส่วนนี้แหละครับที่เป็นที่แตกต่างที่สุดและที่มาของชื่อ Mirrorless เพราะไม่มีกระจกสะท้อนภาพ ทำให้มีขนาดเล็กกว่าและเบากว่า)

- View Finder ใน SLR นั้นจะเป็นภาพที่ได้จากการสะท้อนกระจกขึ้นมา แต่สำหรับ Mirrorless จะมี view finder แค่บ้างรุ่นเท่านั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในรุ่น กลาง ขึ้นไป แต่เป็น ภาพที่จากจอคือเป็นภาพที่ผ่าน sensor มาแล้วแสดง เหมือนกับภาพที่ดูภาพจอ LCD


สรุป

สำหรับมือใหม่ที่จะเลือกชื้อกล้อง ผมแนะนำให้เลือกตามนี้

1.น้ำหนักของกล้อง - เราพร้อมไหมที่จะแบกกล้องที่มีน้ำหนัก ถ้าคิดว่าแข็งแรงพอก็เลือกได้ทั้งสองอย่างเลยครับ แต่ถ้าคิดว่าไม่อยากจะใช้กล้องที่มีน้ำหนักมาก ก็เลือก mirrorless ครับ

2.ความถนัด - คือว่าเราจับ body กล้องตัวไหนแล้วรู้สึกโอเคร จับถนัดก็เลือกอันนั้นเลยครับ

3.อุปกรณ์ - วางแผนว่าถ้าเราชื้อรุ่นนี้ เราต้องชื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มมั้ง อย่าง ตัวปิดแฟลชหรือ Hot shoe cover หรืออุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งก็สามารถหาซื้อได้ที่ Pixacc

4.ฟังชันก์ หรือ ลูกเล่น - กล้องในราคาเท่ากัน จะมีฟังชันก์ที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละยี่ห้อ และประเภทการใช้งาน บางรุ่นเน้นถ่ายวีดีโอ บางรุ่นเน้นถ่ายภาพนิ่ง


สุดท้ายสนใจหาซื้ออุปกรณ์เสริมให้คิดถึง Pixacc



Line: jaruwut, pluemkorawit

Tel: 095-9088777 (K'J), 081-8947879 (K'Pluem)

176 views0 comments
bottom of page